NÂNG CAO CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ AN TIẾN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính tại UBND xã được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thường xuyên huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hoạt động cải cách hành chính tại UBND xã đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; nhằm xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhu cầu giải quyết công việc của người dân, tổ chức khi giải quyết các thủ tục hành chính ở cấp cơ sở.
Uỷ ban nhân dân xã có 19 cán bộ, công chức từng bước được nâng cao trình độ, năng lực công tác, được bố trí đúng theo vị trí việc làm, trình độ chuyên môn được chuẩn hóa đảm bảo vừa có đủ trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, vừa có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình công tác nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong điều kiện, tình hình mới.
Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, hàng năm UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện công tác CCHC. Bên cạnh đó, việc quan tâm đầu tư của UBND huyện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác CCHC, chuyển đổi số. Xã An Tiến đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số thông qua nhiều hình thức như qua hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền trực quan bằng băng rôn khẩu hiệu, qua zalo, facebook, cổng thông tin điện tử, trang papage của xã và tổ chức các cuộc họp gắn triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương với công tác cải cách hành chính; đồng thời chỉ đạo các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính vào các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi tổ hội, hội nghị họp dân, tiếp xúc cử tri…. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác cải cách hành chính thường xuyên tham mưu cho UBND xã thực hiện tốt các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung như: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Qua đó, mọi người dân đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác CCHC. Tỷ lệ người dân sử dụng DVCTT đạt 100%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cao, tạo niềm tin đối với nhân dân khi thực hiện TTHC tại địa phương
Trong đó cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" là một trong những khâu đột phá quan trọng.
Song song đó, UBND xã còn xây dựng tủ sách pháp luật để nhân dân có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu các văn bản, các quy định của pháp luật.
Để tạo điều kiện công chức thực thi nhiệm vụ, UBND xã quan tâm đầu tư xây dựng phòng làm việc "một cửa", trang bị đầy đủ các trang thiết bị cho cán bộ, công chức làm việc như: máy vi tính, máy in, máy scan, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính và kết nối Internet để phục vụ cho công tác điều hành, chỉ đạo, chia sẻ thông tin và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong việc triển khai và ứng dụng phần mềm dữ liệu dùng chung và 100% cán bộ, công chức đều có sử dụng hòm thư điện tử công vụ và ký số phần mềm văn phòng điện tử của UBND thành phố. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã ban hành các quy chế, quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Hàng năm, Ủy ban nhân xã đã xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính, phân công cán bộ công chức chuyên môn để phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận về thủ tục hành chính và trả kết quả cho công dân thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn. Cán bộ, công chức thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung thủ tục hành chính mới theo Quyết định của UBND thành phố để kịp thời áp dụng và công bố theo tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng quốc gia TCVN ISO 9001:2015 nhằm đảm bảo hồ sơ theo đúng quy trình. Đối với việc tiếp nhận, công chức tại bộ phận một cửa của xã rất nhiệt tình, hướng dẫn tận tình cho công dân. Tỷ lệ người dân xã nhà có tài khoản và mật khẩu đạt 72.7%. Trong thời gian tới, cán bộ, công chức UBND xã sẽ tập trung vận động, hướng dẫn người dân lập tài khoản và mật khẩu VNeid trong quá trình công dân đến nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và phát triển chính quyền số. Việc thực hiện chữ ký số trên phần mềm Văn phòng điện tử 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 98%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua hệ thống thông tin một cửa điện tử Hải Phòng đạt 100%”. Kết quả số hóa thủ tục hành chính đạt 100%.
Người dân khi đến giao dịch luôn được cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa của xã tận tình hướng dẫn, nhất là hướng dẫn khi người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính và thanh toán trực tuyến qua tài khoản ngân hàng trên cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công thành phố, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến trong 6 tháng đầu năm đạt 96,38%. Nhờ vậy, đã giảm thời gian cũng như chi phí đi lại của công dân khi đến giao dịch.
Nhờ triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến giao dịch. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Vì vậy mà trong nhiều năm nay và 6 tháng đầu năm, UBND xã An Tiến không có đơn thư kiến nghị phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính tại UBND xã An Tiến đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương./.
NT,ĐT: HTH-CCVPTKX