Kính thưa toàn thể nhân dân!
Cải cách hành chính là nội dung quan trọng của nền hành chính Nhà nước. Cải cách hành chính góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, duy trì sự phát triển của đất nước, qua đó, hiện thực hóa mục tiêu chính trị của đảng cầm quyền: Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
Cải cách hành chính là quá trình cải biến có kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu hoàn thiện một hay một số nội dung của nền hành chính nhằm xây dựng nền hành chính công đáp ứng yêu cầu của một hành chính hiệu lực, hiệu quả và hiện đại. Cải cách hành chính được triển khai thực hiện trên nhiều nội dung, bao gồm: Cải cách thể chế hành chính nhà nước; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính quyền số
Uỷ ban nhân dân xã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt chú trọng hiệu quả của việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, đổi mới cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số một cách sâu rộng, toàn diện trong hệ thống chính trị và tất cả cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; Để cải thiện, nâng cao chất lượng , hiệu quả của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện điện tử khác nhau như máy tính xách tay, máy tính để bàn và điện thoại thông minh…v..v... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu, của cán bộ, công chức trong cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với phát triển kinh tế xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hoá công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã đã triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm:
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, xác định rõ trách nhiệm, tổ chức thực hiện quyết liệt gắn với thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện.
- Tiếp tục đánh giá công tác cải cách hành chính của thị trấn theo Bộ Chỉ số Cải cách hành chính do thành phố ban hành. Chú trọng hướng dẫn người dân thực hiện công tác cải cách hành chính, đặc biệt là tại bộ phận Một cửa; đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Đổi mới, cải tiến nội dung và cách thức thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính; tập trung vào các nội dung thực hiện chủ đề năm 2024 của thị trấn; triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025
- Phát huy vai trò giám sát và tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông. Nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các ý kiến phản ánh, đánh giá về việc giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị; thái độ, hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong thi hành công vụ, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức với người dân và doanh nghiệp...
2. Cải cách thể chế
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thống nhất thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của thị trấn, phù hợp với quy định của 4 pháp luật Trung ương và tình hình thực tế của thị trấn, tạo bước đột phá trong các lĩnh vực chuyển đổi số.
- Nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chú trọng việc lấy ý kiến Nhân dân, tăng cường sự kiểm tra, giám sát, phản biện đối với công tác pháp luật, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và các bộ phân chuyên môn trong việc phối hợp xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
- Tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật hàng năm. Đổi mới công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật; kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật. Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Chủ động rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; trình Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân công bố, xử lý kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, văn bản không còn phù hợp với tình hình thực tế của huyện hoặc có nội dung trái pháp luật
3. Cải cách thủ tục hành chính
- Tổ chức hoàn thiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC); tiếp tục tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận một cửa xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tụy phục vụ Nhân dân.
- Tiếp tục rà soát, thống kê và đề xuất phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Thống nhất hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các bộ phận có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Đề án của Chính phủ đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công thành phố Hải Phòng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn trong thực hiện CCHC cnâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân. Xử lý kịp thời, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và cập nhật, công khai kết quả xử lý theo quy định.
4. Cải cách tổ chức bô máy
- Tiếp tục phối hợp thực hiện đề án sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính trực thuộc huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập của huyện theo Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 11/3/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Phối hợp triển khai thực hiện Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01-06- 2020 của Chính phủ, Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10-09-2020 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương, xây dựng điều chỉnh Đề án vị trí việc làm đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị; Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ về tinh giản biên chế; cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm.
5. Cải cách chế độ công vụ
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành công vụ trong các cơ quan nhà nước.
- Đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ.
- Tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất gắn với vị trí việc làm.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp, quy trình đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo chính để đánh giá và gắn với công tác khen thưởng, kỷ luật.
6. Cải cách tài chính công
- Sử dụng ngân sách nhà nước gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo; giảm chi thường xuyên từ ngân sách, tăng cường, đẩy mạnh chi từ các khoản thu sự nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Cơ cấu lại Ngân sách nhà nước được theo hướng tăng dần tỷ lệ chi cho đầu tư phát triển, tập trung ưu tiên giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực kinh tế, xã hội. Đảm bảo chính sách về tiền lương và an sinh xã hội.
- Triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ quan nhà nước theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ và đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.
7. Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính quyền số
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; giúp cán bộ, công chức xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời kiểm tra tiến độ thực hiện công việc.
- Đảm bảo cán bộ, công chức tại UBND xã được trang bị máy tính đạt 100%. Hạ tầng kỹ thuật đảm bảo các điều kiện thực hiện kết nối, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, chất lượng giải quyết hồ sơ đã có sự cải thiện rõ rệt, tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%, khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 100%, tỷ lệ hồ sơ được thanh toán trực tuyến đạt trên 95%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ của các DVCTT đạt 100%. Ký số văn bản trên hệ thống quản lý văn bản điện tử của xã đạt trên 98%, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt 42%, tỷ lệ người dân có tài khoản Vneid đạt trên 75%. Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính là 132 hồ sơ. Có được kết quả như vậy là do sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ đảng, chính quyền, lực lượng công an xã, các đoàn thể chính trị và sự phối hợp nhiệt tình của người dân trên địa bàn toàn xã.
Xác định CCHC là nhiệm vụ trong tâm, chủ đề năm của toàn huyện và xã nhà, 6 tháng cuối năm 2024, UBND xã quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao trong các chỉ tiêu còn lại của công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.
Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy-UBND xã, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự hướng dẫn nhiệt tình của Tổ công nghệ số cộng đồng, cán bộ, công chức, khối dân vận đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, hội viên tìm hiểu, cũng như hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản trên hệ thống dịch vụ công quốc gia và trên phần mềm VNeID theo đề án 06 của Bộ Công an. Cài đặt tài khoản trên cổng Dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công thành phố Hải Phòng. Đây cũng là một bước tạo đà phát triển chính phủ điện tử, chính quyền số.
Việc cài đặt tài khoản trên công dịch vụ công quốc gia, mỗi người dân đều cần phải cài đặt và có tài khoản trên Dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công thành phố Hải Phòng để thuận lợi cho mình khi đến cơ quan hành chính nhà nước làm thủ tục hành chính như Đăng ký khai sinh, Đăng ký khai tử, Đăng ký kết hôn, Xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp trích lục bản sao hộ tịch, chứng thực bản sao điện tử và các thủ tục về an sinh xã hội…Có tài khoản định danh điện tử sẽ giúp cho người dân khi tham gia giao dịch thực hiện các thủ tục hành chính được thuận lợi.
Theo như báo cáo của Công an xã, hiện nay trên địa bàn toàn xã, tỷ lệ người dân đã có tài khoản định danh điện tử VNeID đạt trên 75%. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ người dân tham gia thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến tại địa phương còn rất thấp, mới đạt 42 % chủ yếu thuộc lĩnh vực Hộ tịch, lĩnh vực Bảo trợ xã hội. Chính vì vậy, trong thời gian tới công dân tham gia thực hiện các thủ tục hành chính đều phải thực hiện trên cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ công thành phố Hải Phòng đảm bảo trên 80%, công dân có thể thực hiện thủ tục tại nhà ( sau đó mang bản chính các giấy tờ, văn bản đến UBND xã để đối chiếu) hoặc đến trực tiếp tại UBND xã. Thao tác để thực hiện thủ tục hành chính công dân cần đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) trên cổng dịch vụ công Quốc Gia hoặc cổng dịch vụ công thành phố Hải Phòng như sau:
Bước 1: Đảm bảo có điện thoại smartphone hoặc máy tính có kết nối mạng wifi.
Bước 2: Tra cứu Google gõ dịch vụ công quốc gia sau đó bấm đăng nhập “chọn công dân đăng nhập”, màn hình sẽ xuât hiện biểu tượng của tài khoản định danh điện tử VNeID. Công dân bấm vào biểu tượng đó và thực hiện thao tác nhập số định danh cá nhân (số định danh cá nhân chính là số căn cước công dân), nhập mật khẩu định danh điện tử (mật khẩu của công dân đã được tạo và chỉ công dân mới biết được mật khẩu đó, trường hợp công dân không nhớ mật khẩu định danh điện tử, công dân có thể truy cập tài khoản định danh điện tử của mình bấm vào “quên mật khẩu” để thực hiện thao tác lấy lại mật khẩu cá nhân của mình.
Lưu ý: Mật khẩu định danh bao gồm chữ viết hoa, chữ viết thường, số và ký tự đặc biệt và viết liền không dấu.
Bước 3: Khi đã nhập được mật khẩu, công dân bấm đăng nhập, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại cấp mã OTP, công dân nhập mã OTP sau đó bấm đăng nhập, công dân sẽ thấy trên màn hình xuất hiện họ và tên của mình, công dân đã đăng nhập thành công vào cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công Hải Phòng bằng tài khoản VNeID. Tiếp tục thực hiện thao tác gõ tên thủ tục mình muốn thực hiện và bấm vào biểu tượng kính núp để tìm kiếm thủ tục. Chọn thủ tục và vào mục nộp hồ sơ, sau đó thao tác kê khai, scan các thành phần hồ sơ mà thủ tục bắt buộc yêu cầu, thao tác nhập mã và bấm gửi hồ sơ.
Bước 4: Tại chính tài khoản của công dân đang thực hiện, công dân chọn kho dữ liệu cá nhân, chọn hồ sơ của tôi, chọn thanh toán trực tuyến và thao tác thanh toán phí, lệ phí theo quy định. Sau 4 bước thao tác như trên, công dân đã chính thức thực hiện thành công thủ tục hành chính mà mình yêu cầu.
Việc thực hiện thủ tục hành chính cụ thể là nộp hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản VneID trên cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công Hải Phòng không chỉ đem lại lợi ích xã hội, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, bớt đi thủ tục phiền hà mà còn tạo thêm điều kiện, thời gian để công dân và doanh nghiệp tập trung công việc của bản thân và cơ quan, đơn vị.
Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn nhân dân đã theo dõi và thông qua bài tuyên truyền này, UBND xã mong muốn người dân và doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến để phục vụ cho lợi ích cá nhân và tập thể, góp phần nâng cao hiệu quả trong tiến trình phát triển Chuyển đổi số.
ĐT: HTH-CCVPTKX